ความเชื่อมั่นศรัทธาในตนเองคือหนทางนำไปสู่ความสุข

คำถาม คือ ทำไมคนไทยถึงรักในหลวง และทำไมพระพุทธเจ้าถึงตรัสรู้และเข้าถึงนิพพาน?
คำตอบ คือ พระราชกรณียกิจอันมากมายเป็นที่ประจักษ์และเป็นประโยชน์สุขของคนไทย ส่วนพระพุทธเจ้าท่านเข้าถึงความจริงอันสูงสุด ในการดับทุกข์  เดินบนทางสายกลาง ใช้ชีวิตเรียบง่าย โดยไม่คิดโลภ อันเป็นต้นเหตุแห่งตัณหา อุปทาน และการเวียนว่ายตายเกิด
ร่างกายของเราทำงานผ่านความเชื่อ โดยเฉพาะความเชื่อเกี่ยวกับตนเอง ถ้าเราเชื่อว่าเราเป็นคนไม่ดี ร่างกายก็จะเริ่มต้นกระบวนการทำลายตนเอง แต่ถ้าเราเชื่อว่าเราเป็นคนดี ร่างกายก็จะไม่ทำร้ายทำลายตนเอง ยิ่งถ้าเรารักตัวเอง 100 เปอร์เซ็นต์ ร่างกายก็จะไม่มีวันทำร้ายตัวเอง แต่จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออย่างเต็มที่ โรคภัยไข้เจ็บก็จะห่างไกล ไม่ทุกข์ มีแต่ความสุข
การที่เราจะเชื่อว่าเราเป็นคนดี เราต้องมีหลักฐานสนับสนุนการเป็นคนดีของเรา เพื่อเป้าหมายอันสูงสุด คือ การยอมรับและรักตัวเอง 100 เปอร์เซ็นต์ วิธีคือเราต้องสร้างหลักฐานให้มากๆ และต่อเนื่อง ให้ตัวเองได้เห็นว่าตนเองเป็นคนดี น่ารัก น่าศรัทธา มีวิธีง่ายๆ ดังนี้ คือ
159392
1. ดูแลร่างกาย  ให้มีความพอดี เช่น
  • นอนให้พอดีวันละ 7-8 ชั่วโมง เมลาโทนินจะหลั่งในตอนกลางคืนช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นระหว่างวัน โกรทฮอร์โมนจะช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ
  • รับประทานอาหารให้พอดี สดสะอาด และเป็นอาหารที่มีประโยชน์  รู้สึกอิ่มก็ควรหยุด
  • ดื่มน้ำให้พอดี น้ำจะช่วยพาสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส
  • หายใจให้พอดี หายใจลึกๆ ร่างกายต้องการออกซิเจน โดนเฉพาะสมองและดวงตา
  • ทำงานให้พอดี รู้สึกเมื่อยก็พัก
  • ทำสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบ ไม่คิดมากจนเกินไป

2. เป็นผู้ให้ เช่น

  • ให้ทาง ตอนขับรถให้คนอื่นแทรกบ้าง ให้ทางคนข้ามถนนบ้าง
  • ให้ทาน ทำบุญ ตักบาตร แบ่งของกินให้เพื่อน ซื้อของที่คนแก่ขาย บริจาคเงินช่วยเหลือ ตามที่เราทำได้ โดยไม่เดือดร้อน

3. สร้างคนดี
สำหรับคนที่มีครอบครัว มีลูกเป็นความโชคดี เพราะเราจะรักลูกอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้ความเมตตาอย่างลึกซึ้ง และสังเกตเห็นความรู้สึกดีที่เกิดขึ้นภายในกาย เราควรจะรักและเมตตากับลูก ทำดีกับลูกให้พอดี ลูกเราจะเป็นคนดี เพราะความเมตตาของเรา
Kid-Jumping-1
พระพุทธเจ้าบอกว่า “คนที่กระทำไม่ดีต่อเราไม่ใช่เพราะเราเป็นคนไม่ดี แต่เขาเคยถูกคนใจร้ายกระทำมา” ถ้าเราโกธร และแสดงความใจร้ายให้ลูกเห็นบ่อยๆ ลูกเราก็มีโอกาสนำความรุนแรง ที่ได้เรียนรู้นั้นไปใช้กับคนอื่น ในขณะเดียวกันนั้น เราก็กำลังทำร้ายร่างกายเราอยู่ ความโกธรทำให้ ไมโทคอนเดรียแปลงสภาพเป็นอนุมูลอิสระ และโจมตีเซลล์ในร่างกายของเรา ทำให้เราเป็นโรคร้าย และอายุสั้นลง

ควรดูแลลูกๆ เหมือนกับเราดูแลร่างกายของเราให้พอดี (เด็กอนุบาล-ประถมต้น ควรนอนวันละ 11 ชั่วโมง!!!)
เมื่อเราสร้างหลักฐานมากพอ มันจะเป็นเหตุผลให้ เราสามารถรัก เชื่อมั่น ศรัทธาในตัวเอง และมีความสุข จิดใจเบิกบาน ห่างไกลโรคภัยเป็นนิพพานเล็กๆ ที่สามารถสัมผัสได้ในชาตินี้…

ใส่ความเห็น